தீ கட்டுப்படுத்தப்பட்ட “New Diamond” கப்பலின் நிலையை ஆய்வு செய்ய வெளிநாட்டு மற்றும் இலங்கை கடற்படை நிபுணர் குழுக்கள் கப்பலுக்குள் நுழைந்தனர்.
கடந்த செப்டம்பர் 7 ஆம் திகதி நிலவும் சீரற்ற வானிலை காரணமாக மீண்டும் ஏற்பட்ட MT New Diamond கப்பலின் தீ பரவல் இலங்கை கடற்படை மற்றும் பிற பேரிடர் மேலாண்மை குழுக்களால் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டுவரப்பட்டுள்ளது.
தீ கட்டுப்படுத்தப்பட்ட MT New Diamond கப்பலில் சேமித்து வைக்கப்பட்டுள்ள கச்சா எண்ணெய் இருப்புக்கள் மிகவும் பாதுகாப்பாக உள்ளதுடன், அந்த இருப்புக்களுக்கு தீ பரவுவதை பேரிடர் நிர்வாகக் குழுவின் முயற்சியால் தடுக்கப்பட்டது, இந்த காரனத்தினால் ஒரு பெரிய சுற்றுச்சூழல் பேரழிவைத் தடுக்க முடிந்தது.
2020 செப்டம்பர் 9, ஆம் திகதி காலை, கப்பலில் ஏற்பட்ட தீயை முற்றிலுமாகக் கட்டுப்படுத்திய பின்னர், மூன்று (03) பேரிடர் மேலாண்மை நிபுணர்கள் அன்று பிற்பகல் கப்பலில் ஏறி அதன் நிலையை கண்காணித்ததுடன் மெலும், அன்று மாலை, ஆறு (06) வெளிநாட்டு நிபுணர்கள் கப்பலில் ஏறி கண்காணிப்பில் இணைந்தனர்.
மேலும், MT New Diamond கப்பலில் பேரழிவு மேலாண்மைக்காக நியமிக்கப்பட்ட வெளிநாட்டு நிறுவனத்தால் பேரழிவு மேலாண்மை நடவடிக்கைகளுக்கு பயன்படுத்தப்படும் ஒரு டக் படகு 2020 செப்டம்பர் 9 ஆம் திகதி இரவு பாதிக்கப்பட்ட கப்பல் உள்ள கடல் பகுதிக்கு வந்து செயல்பாட்டில் இணைந்தது. இன்று காலை, 17 வெளிநாட்டு பேரிடர் மேலாண்மை வல்லுநர்கள் மற்றும் பேரழிவு முகாமைத்துவத்தில் பயிற்சி பெற்ற நான்கு (04) இலங்கை கடற்படை வீரர்கள் MT New Diamond கப்பலில் ஏறி கண்காணிப்பு மற்றும் பேரழிவு மதிப்பீட்டில் ஈடுபட்டுள்ளனர்.
தீ விபத்துக்குள்ளான கப்பல் தற்போது கல்முனையிலிருந்து 50 கடல் மைல் (93 கி.மீ) தொலைவில் நிருத்தி கடினமான கடல் நிலைகளில் இந்த நடவடிக்கைகள் தொடர்ந்து நடத்தப்பட்டு வருகின்றன.
இதற்கிடையில், இலங்கை கடற்படை, இந்திய கடலோர காவல்படை மற்றும் இந்திய கடற்படையில் இருந்து 09 கப்பல்கள் மற்றும் வழங்கள் கப்பல்களாக பயன்படுத்திய 02 இலங்கை கடலோர காவல்படை கப்பல்கள் மற்றும் 04 வது துரித தாக்குதல் படைபிரிவிலிருந்து 03 துரித தாக்குதல் படகுகள் ஆகியவற்றுடன், பிற பங்குதாரர்களால் நிறுத்தப்பட்ட 06 டக் படகுகள் தீவிரமாக செயல்பாட்டில் உள்ளன. மேலும். இது தவிர, இலங்கை விமானப்படையின் விமானங்களும், இந்திய கடலோர காவல்படைக்கு சொந்தமான டோனியர் விமானமும் கண்காணிப்பில் ஈடுபட்டுள்ளன.
இதற்கிடையில், இலங்கை விமானப்படையின் வய் -12 விமானம் சுமார் 10 முதல் 30 மீட்டர் அகலமும் ஒரு கடல் மைல் நீளமும் கொண்ட எரிபொருள் மென்மையாய் இருப்பதைக் கண்டறிந்தது. அதன்படி, மென்மையாய் அமைந்திருந்த இடத்தில் ஒரு குறிப்பிட்ட ரசாயனத்தை தெளிக்க இந்திய கடலோர காவல்படையின் ஒரு டோர்னியர் விமானம் அந்த இடத்திற்கு சென்றது. கப்பலில் இருந்து ஏற்பட்ட கச்சா எண்ணெய் கசிவு காரணமாக இந்த எண்ணெய் மென்மையாய் ஏற்படவில்லை என்று நம்பப்படுகிறது.
கப்பலின் முதற்கட்ட விசாரணைகள் இப்போது நிறைவடைந்துள்ளன, மேலும் தீயை அணைக்கப் பயன்பட்டத்திய நீர் கப்பலின் எரிபொருள் அறை மற்றும் உந்தி நிலையத்தில் நிறைந்து கப்பலை அதன் இயல்பான நிலையில் இருந்து வேறுபட்ட நிலையில் விட்டுவிட்டது. எனவே, இந்த நீர் கப்பலின் எரிபொருள், எரிபொருள் எண்ணெய் மற்றும் பிற இரசாயனங்களுடன் கலந்து கடலில் சேர்ந்து இந்த எண்ணெய் கறைகளை ஏற்படுத்தியது என்று சந்தேகிக்கப்படுகிறது.
மேலும், தீவிபத்தால் ஏற்படும் நச்சு வாயுக்கள் மற்றும் பிற நீராவிகளை என்ஜின் அறை மற்றும் கப்பலின் பிற பெட்டிகளிலிருந்து அகற்றுவதற்கான நடவடிக்கைகள் தற்போது நடைபெற்று வருகின்றன.