செய்தி வெளியீடு
பனமா கொடி கொண்ட New Diamond எண்ணெய் கப்பலில் ஏற்பட்ட தீ விபத்து
ශஇலங்கையின் கிழக்கு கடல் பகுதியில் சங்கமன்கந்தவிற்கு கிழக்காகவுள்ள கடற்பிராந்தியத்தில் இருந்து 38 கடல் மைல் தொலைவில் பயணித்த எம்.டி நியூ டயமண்ட் (MT New Diamond) என்ற எண்ணெய் கப்பலின் பிரதான இயந்திர அறையில் ஏற்பட்ட தீப்பரவல் பேரழிவு சமிக்ஞைக்கு கடற்படை உடனடியாக பதிலளித்ததுடன் நிவாரணம் வழங்குவதற்காக அவசர நிவாரணக் கப்பல்கள் குழு இன்று (2020 செப்டம்பர் 03,) இப்பகுதிக்கு அனுப்பப்பட்டது.
கொழும்பில் உள்ள கடல்சார் மீட்பு ஒருங்கிணைப்பு மையம் (MRCC) பெற்ற பேரழிவு சமிக்ஞையின் படி, கிழக்கு கடல் பகுதியில் பாதிக்கப்பட்ட இந்த எண்ணெய் கப்பல் 05 கிரேக்க மற்றும் 18 பிலிப்பைன்ஸ் நாட்டினர் உட்பட 23 பணியாளர்கள் கொண்டுள்ளதுடன் மேலும் இது பனமா கொடியின் கீழ் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. (IMO-9191424). இந்த கப்பல் குவைத்தின் மீனா அல் அஹ்மதி துறைமுகத்திலிருந்து இந்தியாவின் பாரதீப் துறைமுகத்திற்கு 270,000 மெட்ரிக் டன் கச்சா எண்ணெயை கொண்டு சென்று கொண்டிருந்தது, அதன் பயன்பாட்டிற்கு தேவையான 1700 மெட்ரிக் டன் டீசல் கப்பலில் சேமிக்கப்பட்டுள்ளதாகவும் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இதற்கிடையில், இலங்கை கடற்படைக் கப்பல் ரணரிசி பாதிக்கப்பட்ட கப்பலை அடைந்து, கடற்படை மீட்புக் குழுவை குறித்த கப்பலில் ஏற்றி கப்பலின் மூன்றாவது பொறியியல் அதிகாரியை மீட்டெடுத்தது. பின்னர் உடனடியாக கரைக்கு கொண்டு வரப்பட்ட அவர் சிகிச்சைக்காக கல்முனை வைத்தியசாலைக்கு கொண்டு செல்லப்பட்டார். மேலும், பாதிக்கப்பட்ட கப்பலில் இருந்த 03 கிரேக்க மற்றும் 16 பிலிப்பைன்ஸ் உறுப்பினர்கள் பேரழிவு நடந்த நேரத்தில் அருகிலேயே பயணம் செய்த மற்றொரு வணிகக் கப்பல் (எம்.வி. ஹெலன் எம்) மூலம் மீட்கப்பட்டனர், அவர்கள் கடற்படையால் பாதுகாப்பாக கரைக்கு கொண்டு வரப்பட உள்ளனர். இது தவிர, தீப்பிடித்த கப்பலில் இருந்த கேப்டனும் மற்றொரு உறுப்பினரும் இலங்கை கடற்படை கப்பல் சயுர மூலம் பாதுகாப்பாக மீட்கப்பட்டுள்ளனர். அதே நேரத்தில் கப்பலில் இருந்த ஒரு பிலிப்பைன்ஸ் மாலுமியும் விபத்துக்குப் பின்னர் கண்டுபிடிக்கப்படவில்லை.
மேலும், இந்த சம்பவத்தில் கப்பலுக்கு உதவ மூன்று (03) இலங்கை கடற்படைக் கப்பல்களும், ஒரு வேகப் படகும் நிறுத்தப்பட்டன, மேலும் ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்திலிருந்து கப்பலுக்கு உதவ இலங்கை துறைமுக ஆணையத்திற்கு சொந்தமான இரண்டு டக் படகுகளும் அனுப்பப்பட்டன. மேலும், அண்மையில் வழங்கல் தேவைகளுக்காக ஹம்பன்தோட்டை துறைமுகத்திற்கு வந்திருந்த ரஷ்ய நாட்டுக்கு சொந்தமான இரண்டு போர்க்கப்பல்கள் ஏற்கனவே இந்த நடவடிக்கைக்காக ஹம்பன்தோட்டை துறைமுகத்தை விட்டு வெளியேறியுள்ளன, மேலும் இந்திய கடலோர காவல்படை கப்பலான "சவுரியா" அந்த இடத்தை அடைந்து தீயை அணைக்கத் தொடங்கியது. மேலும், மற்றொரு இந்திய கடலோர காவல்படை கப்பல் (01) மற்றும் மூன்று இந்திய கடற்படை போர்க்கப்பல்கள் (03) நிவாரணம் மற்றும் பேரழிவு மேலாண்மைக்காக சம்பவ இடத்தை நெருங்கி வருகின்றன.
தற்போதுள்ள கோவிட் 19 சூழ்நிலையின் கீழ் சுகாதாரத் துறை அளித்த அறிவுறுத்தல்களின்படி, மீட்கப்பட்ட குழு உறுப்பினர்களை சரியான சுகாதார வழிமுறைகளைப் பின்பற்றி சிகிச்சை மற்றும் தனிமைப்படுத்துவதற்காக அனுப்ப ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.
கடற்படை, இலங்கை கடலோர காவல்படை, இலங்கை துறைமுக ஆணையம், கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆணையம் மற்றும் பிற பங்குதாரர்கள் இந்த பேரழிவின் காரணமாக எதிர்காலத்தில் எண்ணெய் கசிவு ஏற்படக்கூடிய அபாயத்தைத் தணிக்கவும் நிர்வகிக்கவும் நடவடிக்கை எடுத்து வருகின்றனர்.
சர்வதேச மரபுகளின் கீழ் சர்வதேச கடமைகளுக்கு இணங்க இலங்கையின் தேடல் மற்றும் மீட்பு பிராந்தியத்தில் கடல்சார் தேடல் மற்றும் மீட்பு நடவடிக்கைகளுக்கான பொறுப்பை கடற்படைக்கு ஒப்படைக்கப்பட்டது. கடந்த காலங்களில், இப்பகுதியில் பாதிக்கப்பட்ட கப்பல்களில் பல துயர சமிக்ஞைகளுக்கு கடற்படை பதிலளித்துள்ளது.